Cách ngâm rượu sâm

( 29-12-2015 - 09:38 AM )

Rượu sâm rất tốt cho sức khỏe, có một bình rượu sâm trong nhà là có một bình thuốc quý cho sức khỏe của bạn. Vậy cách ngâm sâm tươi với rượu như thế nào là tốt nhất. Các bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Rượu sâm rất tốt cho sức khỏe, có một bình rượu sâm trong nhà là có một bình thuốc quý cho sức khỏe của bạn. Vậy cách ngâm sâm tươi với rượu như thế nào là tốt nhất. Các bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

ruou-sam

Chuẩn bị nguyên liệu:

– Chọn một bình thủy tinh đẹp có nắp kín để đậy.

– Chọn những củ nhân sâm tươi đẹp tương thích với chiều dài và thể tích của bình ngâm.

– Số lượng củ nhân sâm tươi khoảng100g-120g/1 lít rượu.

– Củ sâm phải thật tươi để đảm bảo khi cho vào rượu sâm sẽ làm cho bình rượu đẹp hơn.

Các bước tiến hành

Bước 1: Rửa củ sâm:

– Lưu ý không nên nhúng củ sâm vào hẳn trong chậu nước, mà dùng khăn mềm vớt nước lên để rửa sạch đất bám trên củ sâm hoặc dùng bàn chải chải sâm từ đầu củ đến rễ với nước cho đến khi ra sạch đất. Quy cách chải củ sâm theo một chiều không được chải sâm từ rễ lên thân sẽ làm cho củ sâm đứt rễ và xấu. Sau khi rửa sạch để ráo nước, khoảng 30 phút sau bỏ củ sâm vào bình thủy tinh theo chiều thẳng đứng, đầu rễ củ sâm cho xuống dưới, thân củ sâm lên trên.

Bước 2: Chọn rượu ngâm:

–    Xác định ngâm rượu sâm dùng để làm gì ? Dùng rượu tốt cho sức khỏe hay gây hại sức khỏe. Bạn phải lưu ý vấn đề này để tránh bị ngộ độc rượu. Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì bạn nên chọn rượu trắng tốt nhất tự mình nấu ra từ gạo, hoặc rượu từ các công ty và nhà máy sản xuất rượu có thương hiệu, uy tín và có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm cấp để đảm bảo sức khỏe. Tuyệt đối không dùng rượu tại những nơi không rõ nguồn gốc hay những lò rượu nấu thủ công không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vì như vậy sẽ dễ gây ra ngộ độc.

Bước 3: Tiến hành ngâm:

–  Sau khi đã chọn bình, rửa sạch sâm cho vào bình và chọn rượu tốt, tiến hành cho rượu vào bình cho đến lúc ngập củ sâm, đậy kín nắp bình. Sau thời gian từ 3 tháng trở lên là dùng được.

Hướng dẫn sử dụng rượu sâm

– Đối tượng sử dụng: Nam và nữ

– Mỗi ngày sử dụng rượu sâm tối đa 100ml

– Dùng vào mỗi bữa ăn 1 ly nhỏ khoảng 30ml.

– Rượu sâm dùng vào buổi tối sẽ tăng sự phấn kích trong quan hệ vợ chồng. Tuy nhiên không nên dùng quá nhiều vào buổi tối sẽ bị mất ngủ.

Khuyến cáo dùng rượu sâm

– Đối với những người có các triệu chứng đau bụng (thể hàn, tiết tả) tức là đau bụng tiêu chảy, đầy bụng, trướng bụng, ăn không tiêu… không được dùng sâm. Ngoài ra những người bị cao huyết áp và những người hay bị mất ngủ cũng không nên dùng.

– Không được dùng kèm với thuốc tân dược như: atrax, perphenazin, wintermin… và thuốc Đông dược như bột sắn dây (cát hoa)…

– Cách ngâm rượu phải đảm bảo để bảo vệ sức khỏe.

Lưu ý:

– Nếu ngâm rượu thì nên ngâm càng sớm càng tốt vì Sâm tươi không để được lâu, để tối đa khoảng ba tuần hay một tháng ở ngăn mát tủ lạnh.

– Ngâm sâm với rượu thì củ sâm vẫn giữ được hình dáng như ban đầu, nhưng nếu bạn ngâm sâm với mật ong (để nguyên cả củ) sẽ thấy nó bị tóm đi.

– Khi ngâm sâm với rượu: thường kỳ 15 hay 20 ngày, kiểm tra nếu thấy ẩm (lắc kêu không giòn) phải thay chất hút ẩm mới hoặc làm khô trở lại chất hút ẩm (có thể rang gạo đến vàng làm chất hút ẩm).

– Mỗi ngày uống một ly nhỏ rượu sâm rất tốt cho sức khỏe, da dẻ hồng hào, ăn ngon ngủ yên, tinh thần minh mẫn, sức khỏe dẻo dai hơn.